Chân dung khách hàng là gì? 5 bước đơn giản vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

chan-dung-khach-hang-la-gi
5/5 - (1 bình chọn)

Chân dung khách hàng là gì ?

Chân dung khách hàng được hiểu đơn giản đó chính  là hồ sơ marketing chi tiết và toàn diện nhằm mô tả các khách hàng mục tiêu  doanh nghiệp hướng đến.Được xây dựng từ người mua thực tế ngoài đời,dựa trên những nghiên cứu về thị trường, dữ liệu thực tế. Chân dung khách hàng mục tiêu sẽ phản ánh và nói cho bạn biết khách hàng mục tiêu đang nghĩ gì và làm gì khi họ cân nhắc giữa các lựa chọn.

Hồ sơ này gồm các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, cái nhìn sâu sắc­­­ lí do khách hàng quyết định mua (thái độ cụ thể, mối quan tâm, nguyên nhân thúc đẩy hay hơn thế là đôi thủ cạnh tranh cái nhìn về thị trường), đặc điểm hành vi, sở thích. Từ đó cho bạn cái nhìn tổng quan tạo dựng cơ sở để doanh nghiệp chọn lọc nội dung, thông điệp và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn

chan-dung-khach-hang-la-gi
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì ?

Vì sao doanh nghiệp phải xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Chắc hẳn đối với bất kì doanh nghiệp nào chân dung khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng. Đó chính là bước tiền đề để triển khai các chiến lược quan trọng về kinh doanh và Marketing. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng bằng cách đánh giá các mục tiêu hay  thách thức từ đó rút ra từ các bước phát triển tính cách khách hàng.

Đây chính là giá trị cốt lõi giúp bạn học cách bán hàng và áp dụng các ưu đãi để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nó thậm chí còn dẫn bạn tới việc khám phá nhiều cơ hội mới, phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới nhằm giải quyết các vấn đề khác mà họ có thể gặp phải.

Tạo ra sản phẩm phù hợp

Từ việc hiểu rõ nhu cầu,tâm lí của khách hàng, bạn sẽ học hỏi được những điều mới và điều chỉnh, cải tiến, phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để phù hợp với tâm lí thị trường mục tiêu. Điều này phù hợp với các vấn đề đang được giải quyết theo mong muốn của khách hàng, đưa ra các sản phẩm họ cần.

Xây dựng các chiến lược Marketing

Chân dung khách hàng mục tiêu nhằm giúp doanh nghiệp đánh đúng đối tượng và giúp bạn hiểu sâu sắc về những nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Từ đó mà các marketer sẽ dễ dàng định hướng hơn triển khai các nội dung thu hút họ và đề xuất các phương án thỏa mãn nhu cầu của họ.

Khi hiểu rõ về thị trường thì việc thực thi các chiến lược marketing cũng không mất nhiều thời gian, chi phí và mang đến ROI cao. Bằng cách tạo ra các bài viết, video nhằm thu hút khách hàng tiềm năng giúp thể hiện những lời đề nghị mua hàng, nói lên được vấn đề của họ, khiến họ muốn mua hàng.

xac-dinh-chan-dung
xác định chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong muốn

Tối ưu chuyển đổi

Khi bạn đã nắm rõ về tính cách, đặc điểm, nhu cầu của người mua hàng. Bạn sẽ dễ tìm được họ và dễ dàng giới thiệu, truyền tải những thông điệp. Từ đó họ nhanh chóng tiến hành mua hàng và chuyển đổi.

5 yếu tố quan trọng để tạo dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Nhân khẩu học: Để xác định tính cách khách hàng dễ dàng hơn mọi người có thể sử dụng bảng nhân khẩu học

  • Giới tính của họ là gì? Nam, nữ hay giới tính khác?
  • Họ bao nhiêu tuổi?
  • Khách hàng của bạn đang sống tại  ở đâu? Việt Nam, HN hay thậm chí là sống ở nước ngoài.
  • Họ sử dụng những ngôn ngữ nào trên Facebook? Là Tiếng Anh, Việt hay Hàn,…
  • Nghề nghiệp họ đang làm đó  là gì?
  • Thu nhập trung bình hằng tháng của họ là bao nhiêu?
  • Trình độ học vấn của khách hàng như nào đó là dân trí thức văn phòng hay là người lao động chân tay..

Thách thức và nỗi đau

Cách để bạn có thể xây dựng chân dung của khách hàng chính là dựa trên nỗi đau của họ. Bạn nên tìm ra những nỗi đau mà họ gặp phải điều họ muốn là gì hay đó là đánh đến những đối tượng phải chịu đựng nỗi đau nào đó. Vậy nên phải nhìn nhận vấn đề đó tiếp cận và tìm ra hướng giải quyết  đưa ra giải pháp cho họ. Khi đó bạn sẽ lên ý tưởng cho sản phẩm mới giải quyết vấn đề; giúp viết nội dung, quảng cáo nói về niềm đau, thu hút họ hành động.

Sở thích và hành vi quyết định mua

Dựa trên từ chính sở thích và hành vi của khách hàng, chúng tôi sẽ vẽ ra chân dung khách hàng bằng cách tìm kiếm thông tin về phong cách sống của họ, cách họ làm việc nhận định vấn đề hay nơi khách hàng tập trung nhiều nhất, nội dung họ thường xuyên tiếp nhận. Và quan điểm của khách hàng, những điều họ muốn, họ thích…

Hơn thế nữa là phải biết được xu hướng mua hàng sẽ giúp bạn nhận ra ở đâu, khi nào có thể tiếp cận đúng thời điểm với khách hàng. Đồng thời, chân dung khách hàng cũng đem đến các insight về cách tương tác với họ, bằng cách nào tiếp cận những khách hàng mới,  xây dựng dạng nội dung nên sản xuất và chiến dịch đó của bạn thích hợp quản bá trên nền tảng truyền thông, mạng xã hội nào.so-thich-hanh-vi

Dựa theo sở thích, hành vi để xác định chân dung khách hàng

Thị trường mục tiêu hướng đến

Để có thể căn cứ vào thị trường mục tiêu, xây dựng tạo dựng chỗ đứng bạn cần phải xác định chân dung khách hàng, tìm hiểu về từ quy mô đến phạm vi và số lượng khách hàng của bạn  sinh sống ở đâu, tập trung đánh vào nguồn đối tượng khách hàng là online hay offline.

Bên cạnh đó bạn hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình những ưu nhược điểm của họ, hơn mình điều gì và sản phẩm cạnh tranh thay thế để biết mức độ cạnh tranh hoặc phân khúc thị trường mức độ khả thi không.

Khi đã target đúng đối tương hứng thú sản phẩm nhưng không đủ điều kiện chi trả cũng sẽ không mang lại lợi nhuận. Vậy nên bạn nên xác định nhóm đối tượng và có khả năng gia tăng lợi nhuận.

thi-truong-muc-tieu
Xác định chân dung khách hàng dựa theo thị trường mục tiêu

Tệp khách hàng hiện tại

Doanh nghiệp bất cứ lúc nào cũng cần có khách hàng đó chính là nguồn sống hay là máu của họ, và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi không ngừng. Không chỉ thời gian đầu khi mới tạo dựng chạy quảng cáo mới ta cần xác định được  chân dung khách hàng mục tiêu, rồi những lần sau đó chỉ cần Copy lại là hoàn toàn sai lầm vì xu hướng và sở thích, thời thế hay nhu cầu  của khách hàng thay đổi rất nhanh .

Vì vậy, khi bạn tạo dựng chiến dịch quảng cáo mới muốn xác định được  tính cách khách hàng dựa trên tệp hiện có, bạn nên cập nhật xu hướng, bắt trend đặt mình vào hoàn cảnh của khách hàng để thay đổi đối tượng mục tiêu và đưa ra quyết định hợp lý, liên kết nó liệu có ảnh hưởng gì đến hành vi khách hàng của mình hay không.

Cách vẽ chân dung khách hàng hiệu quả

Xác định mục tiêu xây dựng khách hàng tiềm năng

Khi xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng giúp bạn:

  • Biết được khách hàng này phục vụ cho mục đích gì của quá trình bán hàng.
  • Những nhu cầu, mong muốn cơ bản, nỗi đau những điều họ sợ của khách hàng tiềm năng .
  • Điều gì khiến họ quyết định mua, họ thích gì từ sản phẩm của bạn, hơn thế bạn đã vượt mặt hay thua đối thủ của mình về điều gì.
  • Thu thập dữ liệu phù hợp.

Thu nhập thông tin của khách hàng tiềm năng

Nếu bạn chưa hoàn thành chân dung khách hàng mục tiêu thông thường, hãy chú ý tới nó trước tiên nếu muốn xây dựng một chân dung khách hàng “bất thường”. Để có cái nhìn tổng quát nhất về chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần mở rộng đầu tư cho việc thu thập thông tin khách hàng.

Trong trường hợp bạn đã hoàn tất chân dung khách hàng mục tiêu truyền thống, đây là lúc để suy nghĩ về kiểu khách hàng mà bạn không muốn có. Cách đơn giản nhất để bạn làm điều này là thu thập thông tin từ các trang web, fanpage và mạng xã hội của bạn. Nó sẽ cho bạn biết về nhu cầu và tương tác của khách hàng thông qua lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ.

thu-thap-thong-tin
Xác định chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong muốn

Phân tích dữ liệu thu nhập

Khi đã có số liệu trên bạn cần phân tích khách hàng mục tiêu  để phân loại các nhóm đối tượng bằng cách tìm ra mặt bằng chung của từng nhóm đối tượng từ những thông tin  như: tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích của khách hàng… và sắp xếp chúng vào các nhóm.

Thông thường sản phẩm nào cũng sẽ có từ 2 – 4 chân dung khách hàng lý tưởng. Tiếp theo là xác định khách hàng tiềm năng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi tại sao họ lại chọn sản phẩm hay dịch vụ này của bạn.

Tạo danh tính và khuôn mặt

Chúng tôi sẽ áp dụng mô hình 5W – 2H để hình dung rõ hơn về khách hàng lý tưởng của mình. 5W – 2H là các câu hỏi thuộc 7 nhóm: Who, Why, When, Where, What, How much / many & How. Hãy tưởng tượng khách hàng lý tưởng của bạn đang có một nhu cầu chưa được đáp ứng, họ là người có danh tính xác định. Họ là nam hay nữ, đó là người có đặc điểm, sở thích ra sao, họ muốn gì. Khi đất bạn có thể lựa chọn khuôn mặt giống như bạn đang hình dung trong đầu về khách hàng.

Xây dựng chân dung khách hàng tiêu cực và Bổ sung thông tin khách hàng tiềm năng

Khi phân loại nhóm khách hàng với những đặc tính cơ bản,  bạn bắt đầu lắp ghép cho khách hàng lý tưởng đã tạo được ở trên những mô tả như: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu, sở thích, những quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu. Nếu bạn có hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì cần phải cẩn thận để phân loại rõ, tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp.

Khi bạn đã thu thập đủ insight về những khách hàng rắc rối trong quá khứ, bạn sẽ có một cái nhìn tương đối rõ ràng về việc khách hàng tiêu cực “trông” như thế nào. Từ các thông tin bạn biết và phân tích được hãy vẽ lên một bức tranh về người đó để bạn có thể thể hình dung , nhận diện một cách rõ nét. Bạn có thể dựa vào chân dung khách hàng tiêu cực để căn chỉnh lại thông điệp, các chiến dịch marketing sẽ đi cực kỳ đúng hướng.

Kết Chân dung khách hàng là gì ? Tại sao lại phải xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng là một hình mẫu giả định, nơi mà các doanh nghiệp định hình được chân dung khách hàng mục tiêu lý tưởng cho mình mục tiêu góp phần mang lại nhiều khách hàng phù hợp, tránh lãng phí ngân sách marketing vào những khách hàng tiêu cực, từ đó giảm bớt chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới.

Bạn sẽ mất rất nhiều tiền để quảng cáo và tỉ lệ ROI – tỉ suất hoàn vốn sẽ không cao. Những khách hàng phải phù hợp sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi vì họ thích ứng nhanh với thương hiệu của bạn, giúp bạn bỏ ít công sức để “thuyết phục” họ, tiết kiệm chi phí marketing, duy trì chất lượng mối quan hệ nhà cung cấp – khách hàng.

POD MEDIA – GIẢI PHÁP PHÒNG MARKETING THUÊ NGOÀI CHO DOANH NGHIỆP

Fanpage: POD Media

Điện thoại: 098 995 0105

Livechat: m.me/podmedia.vn

Mail: podmedia.work@gmail.com

Địa chỉ: 63 phố Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by NguyenTienCuong
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by NgoQuangTruong
Để sao chép nội dung hoặc tham khảo source, hãy liên hệ với đội ngũ quản trị!