Marketing tổng thể là gì? Vai trò, quy trình lập kế hoạch marketing tổng thể

marketing tổng thể
5/5 - (7 bình chọn)

Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng chủ chốt đóng vai trò chính tạo nên sự thành công ảnh hưởng trực tiếp đền từng hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng là chuyên gia để có đủ kiến thức, kỹ năng phân tích về marketing tổng hợp cũng như biết cách lên kế hoạch marketing tổng hợp (plan marketing tổng thể) hiệu quả.

Bài viết dưới đây POD MEDIA sẽ phân tích chi tiết những vấn đề liên quan tới Marketing tổng thể cũng như cách lên kế hoạch marketing tổng thể hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể có tên tiếng Anh là Holistic Marketing Strategy đây là một chiến lược tạo ra nhằm giúp phát triển doanh nghiệp một cách toàn diện ở tất cả các mặt bao gồm vị trí của doanh nghiệp trên thị trường cũng như trong tiềm thức và cuộc sống của người tiêu dùng.

Trong chiến lược marketing tổng thể sẽ bao gồm cả Online MarketingMarketing truyền thống. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì Online Marketing càng trở nên phổ biến và là chiến lược không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bởi sự hiệu quả cùng những ưu điểm vượt trội của nó so với marketing truyền thống.

Marketing tổng thể cho doanh nghiệp
Marketing tổng thể cho doanh nghiệp

Các thành phần chính trong Marketing tổng thể

Mỗi chiến lược Marketing tổng thể khi được thực hiện tại các doanh nghiệp đều bao gồm các thành phần chính cần có sau đây:

Marketing mối quan hệ

Marketing mối quan hệ được thực hiện với mục tiêu chính là xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài với các bên có mối quan hệ quan trọng với doanh nghiệp như khách hàng, đối tác thân thiết. Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ, bền vững và hiệu quả nhất định phải xây dựng và mở rộng mối quan hệ chặt chẽ từ nhân viên trong công ty, khách hàng, đối tác, các nhà cung cấp nguyên vật liệu, các tổ chức tài chính, các cơ quan quản lý, hay thậm chí là các công ty cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

Chiến lược marketing là một khía cạnh có mặt trong mọi bộ phận của công ty và điều này còn liên quan trực tiếp đến việc hiểu người tiêu dùng của công ty và công ty cần phải thực sự hiểu biết về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Điều này cần tìm hiểu về những gì khách hàng thích, những gì họ không thích và những gì họ mong muốn, cần gì ở doanh nghiệp. Để tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng cần phải thông qua kiến thức của người tiêu dùng, biến thương hiệu của doanh nghiệp trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của khách hàng.

Marketing tích hợp

Hình thức Marketing tích hợp là yếu tố thứ hai trong chiến dịch Marketing tổng thể và thường đề cập đến thông qua thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng của mình.

Một thông điệp rõ ràng, cụ thể và chi tiết mang lại giá trị cho đối tượng khách hàng sẽ được đồng bộ và truyền thông trên tất cả các kênh của doanh nghiệp. Marketing tích hợp chính là hoạt động của tất cả các thành phần Marketing của một công ty bao gồm các hoạt động Marketing trực tiếp, quảng cáo, PR, báo chí, tổ chức sự kiện, truyền thông trực tiếp, online… để đối tượng khách hàng mục tiêu, đối tác kinh doanh có những nhận thức và trải nghiệm nhất định khi tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing tổng thể cần có mục tiêu cụ thể
Marketing tổng thể cần có mục tiêu cụ thể

Marketing nội bộ

Mục tiêu của hoạt động Marketing nội bộ đó chính là phục vụ nhu cầu của toàn bộ nhân viên trong công ty. Điều này được thực hiện qua văn hóa của doanh nghiệp đảm bảo nhân viên cảm thấy thoải mái, hài lòng từ khối lượng công việc thực hiện hằng ngày đến các phúc lợi mà nhân viên được hưởng.

Đội ngũ nhân viên còn chính là những người đại diện cho thương hiệu trước khách hàng. Do đó, tiếp thị đơn lẻ tập trung vào việc tuyển dụng, khuyến khích, tạo động lữ cho nhân viên đồng thời chia sẻ cả những giá trị doanh nghiệp và bí quyết sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi có thể nhân viên trong công ty chính là những khách hàng mục tiêu và trung thành với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Gia tăng được sự hài lòng của nhân viên còn giúp doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy mà Marketing nội bộ đã trở thành một trong những thành phần không thể thiếu trong kế hoạch Marketing tổng thể đối với mỗi doanh nghiệp.

Marketing có trách nhiệm với xã hội

Hoạt động Marketing có trách nhiệm với xã hội sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh vượt qua ngoài sự tiêu dùng sản phẩm của khách mà nó sẽ hướng tới mục tiêu lớn hơn đó chính là phục vụ nhu cầu của xã hội. Marketing có trách nhiệm với xã hội dựa trên hoạt động kinh doanh có đạo đức nhằm tạo ra các ý tưởng kinh doanh phù hợp đem lại lợi ích cho xã hội.

Marketing xã hội cần luật pháp, đạo đức doanh nghiệp, xã hội và bảo vệ môi trường để chi phối tất cả các lựa chọn hành động trong Marketing. Ngay cả khi những hành động ấy có lợi ích về mặt kinh tế thì doanh nghiệp cần tránh những nỗ lực Marketing gây bất lợi về mặt xã hội. Khi sử dụng hoạt động Marketing không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn góp phần củng cố thương hiệu của doanh nghiệp đối với góc nhìn của khách hàng.

Marketing hiệu suất

Hoạt động Marketing hiệu suất với mục tiêu là tập trung vào lợi nhuận từ hoạt động Marketing đối với doanh nghiệp cũng như đối với toàn công ty. Marketing của doanh nghiệp phải đưa ra câu trả lời cho các cơ quan nhà nước về ngân sách chi cho hoạt động tiếp thị và kinh doanh của công ty.

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp có một số nghĩa vụ pháp lý, đạo đức và xã hội đối với xã hội. Mỗi doanh nghiệp phải đảm bảo, với tư cách là một đặc điểm Marketing tổng thể rằng những nỗ lực của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ sản phẩm và không làm tổn hại đến cảm xúc của khách hàng, không lừa dối khách hàng và phải xác thực điều đó ở mọi khía cạnh khi Marketing.

Thực hiện chiến lược Marketing tổng thể
Thực hiện chiến lược Marketing tổng thể

Những lợi ích của marketing tổng thể cho doanh nghiệp

Khi thiết lập một chiến dịch Marketing tổng thể sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn dành cho doanh nghiệp:

Tiếp cận tối đa lượng khách hàng tiềm năng

Thông qua chiến lược Marketing tổng thể doanh nghiệp sẽ nghiên cứu và biết được khách hàng của mình mong muốn và cần điều gì. Bên cạnh đó cũng nắm được hành vi mua hàng đặc trưng của từng nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết được những yếu tố quan trọng nào sẽ quyết định đến hành vi mua sản phẩm và đặc điểm chung trong từng phân khúc khách hàng. Sau đó có thể đưa ra những phương án phù hợp để tiếp cận và truyền thông hiệu quản nhất giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Tiếp cận tối đa khách hàng mục tiêu
Tiếp cận tối đa khách hàng mục tiêu

Gia tăng hiệu quả truyền thông

Khi tiến hành thực hiện Plan Marketing tổng thể sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra và biết được kênh Marketing nào hoạt động hiệu quả và kênh nào không mang lại hiệu quả. Bởi vì, việc lựa chọn những kênh Marketing phù hợp đóng vai trò quyết định khi tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cần thông qua Marketing tổng thể để tìm được hướng phát triển phù hợp cùng với đó là kết hợp đa kênh như vậy mới có thể giúp gia tăng hiệu quả truyền thông.

Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên

Việc thực hiện chiến dịch Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp không bỏ sót tài nguyên khi được đăng tải lên tất cả các kênh. Bên cạnh đó, trong quá trình làm Marketing nguồn tài nguyên liên tục được củng cố như hình ảnh, video, tvc quảng cáo, banner, poster… giúp cho doanh nghiệp có thể đồng bộ và sử dụng nguồn tài nguyên của mình một cách hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của các chiến lược Marketing tổng thể đó chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và mang lại doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp vẫn còn đang phân vân không biết nên phân bổ nguồn chi phí vào các hình thức Marketing như thế nào cho hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất. Thì việc áp dụng chiến lược Marketing tổng thể được xem là giải pháp tối ưu nhất giúp tiết kiệm chi phí mà các doanh nghiệp nên thực hiện.

Tối ưu chi phí khi thực hiện Marketing tổng thể
Tối ưu chi phí khi thực hiện Marketing tổng thể

Bên cạnh đó, việc loại bỏ các hình thức Marketing cũ hoặc các hình thức không còn phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp hiện nay cũng là điều tất yếu. Thay vào đó doanh nghiệp nên tập trung nguồn lực cho các chiến lược Marketing hiệu quả hơn để có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu được nhanh chóng hơn và tốt hơn. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp tối ưu được nguồn chi phí và tăng doanh thu một cách hiệu quả.

Lan tỏa hình ảnh thương hiệu lớn hơn

Khi doanh nghiệp đã vạch rõ các việc cần thực hiện và xây được một plan marketing tổng thể cùng với tầm nhìn chiến lược rõ ràng, đúng hướng, chi tiết và cụ thể thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ và bền vững. Đối với thương hiệu của doanh nghiệp khi làm Marketing đúng hướng sẽ giúp định vị được thương hiệu trên thị trường và tạo ra được sức lan tỏa tốt hơn, được nhiều nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu quan tâm và biết đến hơn.

Tham khảo báo giá Dịch vụ marketing tổng thể tại POD Media

Quy trình 6 bước lập kế hoạch Marketing tổng thể

Bước 1: Xác định ngân sách đầu tư chiến dịch marketing tổng thể

Bất kể sản phẩm hay dịch vụ nào cũng cần áp dụng chiến lược Marketing tổng thể thì mới có thể làm gia tăng doanh số bán hàng. Để thực hiện được chiến dịch Marketing tổng thể hiệu quả thì cần phải có thời gian và ngân sách phù hợp theo từng giai đoạn. Đối với chiến dịch Marketing tổng thể không cần phải sử dụng ngân sách quá lơn, tuy nhiên cần tối ưu chi phí dành cho mỗi giai đoạn khi có chiến dịch quảng cáo sản phẩm.

Cần xác định ngân sách cụ thể để khi thực hiện chiến lược Marketing tổng thể dài hạn không bị chững lại vì vấn đề chi phí. Trên mỗi chiến dịch quảng cáo trong mỗi giai đoạn đều mang lại ý nghĩa và hiệu quả riêng phục vụ cho mục tiêu của doanh nghiệp.

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh (trực tiếp và gián tiếp)

Trước khi thực hiện các mục tiêu trong chiến lược Marketing tổng thể thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và hiểu được chính nội tại trong doanh nghiệp, vị trí của doanh nghiệp mình đang ở đâu trên thị trường. Hiểu rõ được sản phẩm do mình cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng, thị trường ngách và đưa ra mức giá phù hợp sau khi đã nghiên cứu các đối thủ canh tranh.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu sâu về đối thủ trên thị trường của mình. Bao gồm cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh gián tiếp, họ là những ai, họ đang chiếm lĩnh những sản phẩm nào trên thị trường, điểm mạnh điểm yếu của họ là gì… từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các phương án phát triển, các lợi thế cạnh tranh và có thể dễ dàng ứng phó trong các tình huống phản công từ đối thủ.

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường bỏ qua bước nghiên cứu và phân tích thị trường khi thực hiện các chiến lược Marketing tổng thể dẫn tới việc doanh nghiệp bị hạn chế về ưu thế cạnh tranh và làm cho doanh nghiệp rơi vào bế tắc. Cần phân tích nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Bước 3: Xác định mục tiêu cụ thể (ngắn hạn, dài hạn)

Trong tất cả các chiến lược kinh doanh khi thực hiện tại doanh nghiệp thì chiến lược nào cũng cần phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Và chiến lược Marketing tổng thể cũng cần có điều đó, việc xác định mục tiêu cụ thể ngay từ đầu sẽ giúp cho chiến lược Marketing luôn đi theo đúng hướng.

Thông thường các chiến lược marketing khi thực hiện Plan Marketing tổng thể đều có mục tiêu chung mà bạn có thể tham khảo sau đây: gia tăng doanh thu, cải thiện doanh số bán hàng, gia tăng nhận diện cho thương hiệu đối với các nhãn hàng mới, tăng lượng traffic vào website, tối ưu trải nghiệm và tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm….

Bước 4: Lên plan marketing tổng thể

Để có thể lên được plan marketing tổng thể hiệu quả thì việc đầu tiên, doanh nghiệp cần làm đó là xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu. Bao gồm: nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí…), nghề nghiệp, thu nhập, sở thích các nhân và nhu cầu sử dụng… qua các yếu tố đó có thể xác định được hành vi mua hàng của khách hàng và đưa ra các cách tiếp thị phù hợp.

Bước tiếp theo đó là doanh nghiệp cần xây dựng luồng thông điệp cụ thể và phù hợp. Bởi vì nếu chỉ tiếp thị sản phẩm với một thông điệp chung chung không rõ ràng, không có sự sáng tạo và điểm nhấn thì chắc chắn sẽ không thu hút được nhiều đối tượng khách hàng chú ý và quan tâm. Việc xây dựng thông điệp và nội dung tiếp thị và cần thiết trong plan marketing tổng thể là rất cần thiết để doanh nghiệp tiếp cận với tối đa lượng khách hàng tiềm năng hơn.

Sau khi đã trải qua các bước trên thì doanh nghiệp cần chọn kênh quảng cáo sao cho phù hợp với tình hình của doanh nghiệp dựa trên khách hàng mục tiêu. Một số kênh phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng như: Google Ads, Facebook Ads, PR báo chí, tối ưu công cụ tìm kiếm SEO…

Bước 5: Triển khai công việc cụ thể theo plan marketing đã lập

Sau khi chiến lược Marketing tổng thể đã được duyệt và thông qua thì việc triển khai các công cụ cho từng bộ phận liên quan cần gấp rút và nhanh chóng ngay từ giai đoạn đầu. Với mỗi nội dung, mỗi kênh cần triển khai nhanh và đảm bảo đúng tiến độ như thời gian đã được vạch trên kế hoạch để khi có sự cố hay vấn đề cấp thiết xảy ra có thể xử lý kịp thời.

Việc phân chia công việc rõ ràng, cụ thể và cần phải có sự giám sát chặt chẽ giữa các bộ phận có liên quan, việc triển khai công việc theo plan marketing đã có sẵn giúp doanh nghiệp định hướng phát triển phù hợp từ đó tạo nên quy tình thực hiện phù hợp và chuyên nghiệp nhất.

Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing tổng thể

Trong tất cả các giai đoạn của chiến lược Marketing tổng thể ngay sau khi hoàn thành thì chúng ta cần phải tiến hành đo lường và đánh giá hiệu quả của giai đoạn đó. Dựa vào những số liệu cụ thể như doanh số bán hàng, lượt tiếp cận, tương tác quảng cáo, lượt truy cập website… đưa ra những nhận xét và phương án đề xuất cho giai đoạn tới.

Doanh nghiệp có thể đưa ra các đánh giá tổng thể sau khi chiến dịch kết thúc những điều đã đạt được và chưa đạt được. Mỗi chiến dịch Marketing tổng thể hoàn thành, doanh nghiệp đều có thể rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc và bổ ích giúp những chiến dịch Marketing lần sau có được hiệu quả cao hơn.

Plan marketing tổng thể chi tiết và rõ ràng
Plan marketing tổng thể chi tiết và rõ ràng

Dịch vụ marketing tổng thể cho doanh nghiệp

Hiện nay, việc lựa chọn các Agency cung cấp Dịch vụ marketing tổng thể cho doanh nghiệp uy tín và hiệu quả luôn là nỗi bận tâm của nhiều chủ doanh nghiệp. POD Media tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing tổng thể với chất lượng tốt nhất trên thị trường hiên nay. Điểm đặc biệt trong dịch vụ Marketing tổng thể của POD Media chính là nằm ở việc:

– Sở hữu đội ngũ chuyên gia, chuyên viên trong lĩnh vực Digital Marketing có chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc lâu năm. Giúp quý doanh nghiệp đưa ra những chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả với từng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

– Với gói dịch vụ Marketing tổng thể phù hợp với nhiều ngành hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí thực hiện, sở hữu đội ngũ nhân lực riêng mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

– POD Media cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, Digital Ads… với hiệu quả cao nhất giúp gia tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng doanh số vượt trội và mở rộng hình ảnh nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

– Dịch vụ chất lượng cao với giá thành hợp lý, có nhiều mức phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp.

– Cam kết các hạng mục công việc, các chỉ số nhất định như: cam kết chỉ số KPIs, cam kết chi phí, cam kết doanh số….

Tổng kết

Như vậy, bài viết phía trên POD Media đã giải thích về chiến lược Marketing tổng thể một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Hy vọng những kiến thức mà POD Media chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến Marketing tổng thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết, nếu bạn còn thắc mắt bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ ngay với chúng tối để được giải đáp nhé!

POD MEDIA – GIẢI PHÁP PHÒNG MARKETING THUÊ NGOÀI CHO DOANH NGHIỆP

Fanpage: POD Media

Điện thoại: 098 995 0105

Livechat: POD MEDIA livechat

Mail: podmedia.work@gmail.com

Địa chỉ: 63 phố Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam

 

Bình luận “Marketing tổng thể là gì? Vai trò, quy trình lập kế hoạch marketing tổng thể

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by NguyenTienCuong
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by NgoQuangTruong
Để sao chép nội dung hoặc tham khảo source, hãy liên hệ với đội ngũ quản trị!