Schema là gì? Schema markup có tác dụng gì trong hoạt động SEO

schema-la-gi
5/5 - (1 bình chọn)

Schema là gì chắc chắn là câu hỏi bạn gặp rất nhiều trong SEO đúng không nào. Hoạt động SEO có nhiều khía cạnh làm tăng vị trí và sức mạnh website của bạn. Schema markup sẽ là một trong các bước đơn giản giúp tạo những lợi thế trung bình trên SERPs. Trong bài viết này, POD Media sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi Schema là gì và cách tạo schema markup cho website của bạn.

Schema là gì?

Theo dịch nghĩa tiếng Anh, schema có nghĩa là lược đồ. Trong SEO, Schema là một đoạn mã code mà người quản trị thêm vào. Nó có tác dụng tạo ra một bản mô tả nâng cao (snippes – đoạn trích chi tiết). Những đoạn trích này sẽ giúp cho Google dò và có thể hiểu rõ được trang web của bạn. Từ đó hiển thị trang web của bạn trên SERPs một cách hợp lí nhất.

  • Bạn đã từng thấy các thông tin hiển thị trên Google tìm kiếm như đánh giá, ảnh, tác giả, vị trí,… Đó là các kết quả của việc tạo ra các đoạn Schema markup.
  • Nếu website của bạn chú trọng việc SEO, việc tạo ra các đoạn mã schema cực kì quan trọng vì đây sẽ giúp truy vấn, hiển thị kết quả chính xác và hiệu quả.

Nói ngắn gọn, schema markup chính là việc bạn tạo lập một đoạn html giúp tạo ra ngữ cảnh. Các cỗ máy tìm kiếm lớn có thể đọc, hiểu và tạo ra các trích đoạn nổi bật các thông tin quan trọng trong kết quả tìm kiếm.

Schema-la-gi
Schema là gì?

Đừng để nhầm lẫn giữa Schema org, structured data và microdata

  • Schema.org đã được các bộ máy tìm kiếm thống nhất. Đó là Google, Yandex, Bing, Yahoo. Nó sẽ đem lại những nội dung quan trọng mà các bộ máy này cần để hiển thị tối ưu nhất phù hợp với truy vấn của người dùng.
  • Structured data – đoạn trích dữ liệu có cấu trúc.  Đây là hệ thống cho phép ghép nối tên và giá trị quy chuẩn mà các bộ má cần để phân loại nội dung.
  • Mircrodata là dạng dữ liệu có cấu trúc tương thích với HTML5.

Tác dụng quan trọng của Schema markup trong hoạt động SEO

Giống như việc bạn đi trên một đoạn đường có biển báo và không có biển báo vậy. Việc thêm các đoạn mã schema sẽ giúp nội dung của bạn được Google rút bớt được thời gian đọc hiểu. Đoạn mã lược đồ cũng giúp hiển thị các truy vấn chính xác và phù hợp nhất. Tác dụng mà nó đem lại cho website của bạn là Google sẽ đọc website nhanh hơn và hiển thị những nội dung phù hợp hơn trên bộ máy tìm kiếm.

Đây sẽ là một ví dụ về cách hiển thị của Google với một website đã có schema:

vi-du-schema
Ví dụ kết quả có Schema

Đoạn mã chi tiết (Rick snippets)

Đoạn mã này sẽ đem lại một phương thức hiển thị một đoạn bổ sung giữa URL và meta description. Đoạn mã này thường được ưu tiên hiển thị cho các bài đánh giá, thủ thuật nấu ăn hoặc mẹo.

Bạn có thể thấy, đoạn mã schema giúp cho cách thức hiển thị của bạn trên Google thêm phần nổi bật và hấp dẫn. Từ đó mang lại tỉ lệ truy cập cao hơn từ các click không phải trả phí.

rick-snippets
Rick Snippets

Lược đồ tri thức (Knowledge Graph)

Đây là một phương thức khác mà Google sử dụng để đánh dấu giản đồ. Các đánh dấu này sẽ cung cấp các thông tin cơ bản cho các truy vấn người dùng nhập vào như thương hiệu, dịch vụ.

Google sẽ đưa ra thuật toán đọc cách thức người dùng truy cập vào website của bạn. Kể cả bằng phương pháp đoạn mã hay trích đoạn tri thức, Google vẫn sẽ hiểu những truy vấn liên quan đến dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Sau cùng mục đích hiển thị nội dung của URL đó là cho mục đích cụ thể. Google sẽ cải thiện tìm kiếm để nổi bật thương hiệu và dịch vụ đó.

Nội dung hiển thị chính xác, những trải nghiệm của người dùng được tối ưu, website của bạn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi chất lượng hơn.

Một số loại Schema phổ biến hiện nay

Về schema có nhiều loại và phủ khá rộng trên các lĩnh vực. Nhưng về mặt bằng chung thì có các loại schema markup như sau:

  • Bài viết
  • Tác giả
  • Nhà hàng
  • Phim truyện, review
  • Sách
  • Doanh nghiệp địa phương
  • Phần mềm, sản phẩm CNTT
  • Sự kiện
  • Sản phẩm trên trang
  • Social

Hai ví dụ dưới đây sẽ cho bạn hiểu rõ hơn tác dụng của việc thêm đầy đủ schema phù hợp vào trang web. Khi schema được đánh dấu đầy đủ và phù hợp, công cụ tìm kiếm càng hiểu sâu và rõ hơn về ngữ cảnh của nội dung đó.

  • Schema chỉ chứa 1 lượng thông tin nhỏ:
vi-du-schema-idbm
Schema có đoạn trích thông tin nhỏ
  • Schema chứa đầy đủ thông tin:
schema-chua-day-du-thong-tin
Đoạn trích chi tiết chứa đầy đủ thông tin

Cách kiểm tra Schema

Có nhiều cách để kiểm tra việc lập đánh dấu trên website. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng công cụ từ “chính chủ” Google. Kiểm tra bằng cách:

  • Bước 1: Truy cập “Công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng
  • Bước 2: Nhập URL website bạn muốn kiểm tra hoặc dán đoạn mã ở phần “đoạn mã”. Sau đó nhấp “Chạy thử nghiệm”
  • Bước 3: Kết quả kiểm tra hiện ra, bạn có thể dễ dàng xem các trường của mình đã đúng thông tin hay chưa. Google cũng sẽ hiển thị các đoạn mã lỗi để bạn có thể chỉnh sửa.
kiem-tra-ket-qua-nhieu-dinh-dang
Ví dụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng

Cách tạo lập Schema Validation cho website

Tạo dựng và cài đặt Schema cho website lập trình (code)

Việc tự lập trình một schema markup có thể tạo ra dễ dàng với các lập trình viên. Nhưng với những người dùng cơ bản, có một vài website hỗ trợ tạo schema online. Công việc của bạn chỉ đơn giản là lựa chọn các trường schema cần tạo và điền thông tin. Hệ thống sẽ tự lập trình cho bạn. Sau đó, hãy dán chúng vào phần header của website.

Công cụ tạo code schema online

trinh-tao-schema-online
Trình tạo Schema online

Microdata, Json-LD và RDFA là 3 ngôn ngữ có thể tạo Schema vào website của bạn.

  • Microdata sẽ đánh giải nghĩa cho html, qua đó việc đọc cũng trở nên dễ dàng hơn. Với kiểu ngôn ngữ nàu, ưu điểm là dễ sử dụng, ngược lại, cách trình bày của chúng khá lộn xộn bởi tất cả thẻ html trong nội dung đều phải sử dụng. Dưới đây là một ví dụ về Schema sử dụng Microdata:
Microdata
Microdata
  • JSON-LD: Đây là định dạng phổ biến mà hầu hết Schema Validator đang sử dụng. Google cũng khuyến nghị nên sử dụng ngôn ngữ này, đơn giản vì chúng dễ đọc hiểu và việc triển khai cũng dễ dàng. Ngôn ngữ này không buộc mọi thẻ html đều phải có. Khi triển khai, chúng có định dạng như sau:
JSON-LD
JSON LD
  • RDFA (Resource Description Framework in Attributes). Ngôn ngữ này có cách sử dụng tương tự Microdata tức đều thêm html sau nội dung của trang web. Triển khai RDFA sẽ có dạng như sau:
RDFA
RDFA

Cài đặt Schema cho website nền tảng WordPress

WordPress thì thông dụng hơn khi chúng có hỗ trợ gần như cho cả những người không hiểu biết về lập trình. Dưới đây là một số cách để đánh dấu lược đồ cho website sử dụng nền tảng WordPress

Sử dụng Theme hỗ trợ

Trong thư viện Theme của WordPress có vô vàn theme. Một số dòng theme có hỗ trợ đánh dấu lược đồ sẵn trong đó. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa Schema trong khung tìm kiếm. Tại đây, các theme hỗ trợ sẽ hiện ra. Việc còn lại của bạn chỉ đơn giản là thêm các trường cần thiết trước khi xuất bản website của mình.

mot-so-giao-dien-ho-tro-schema
Một số giao diện hỗ trợ đánh dấu lược đồ

Một số mẫu Theme hỗ trợ Schema bạn có thể tham khảo: Schema Lite, Schema, The Schema,….

Sử dụng Plugin

Nếu như việc cài mới Theme chỉ nhằm mục đích đánh dấu lược đồ thì rất khó với những website đã hoàn thiện hoặc đang triển khai. Sử dụng plugin hỗ trợ Schema là một lựa chọn tối ưu nhất. POD Media gợi ý một vài tùy chọn cài đặt Schema Markup mà bạn có thể tham khảo

Schema Pro

Đây là trình mở rộng tương thích riêng cho nền tảng WordPress. Bạn không cần biết code cũng có thể dễ dàng tạo đánh dấu lược đồ cho website của mình. Plugin Schema Pro đem tới khả năng đọc hiểu các nội dung mà bạn triển khai trên website và đánh giá website nhanh chóng hơn.

giao-dien-plugin-shema-pro
Giao diện plugin schema pro

Những ưu điểm của Plugin Schema Pro:

  • Đa dạng kiểu dữ liệu
  • Tùy chỉnh được các trường
  • Mở rộng trường đánh dấu và đa dạng hơn
  • Đăng bài tùy chỉnh, lưu nháp và phân loại
  • Tự động hóa thêm các trường vào các thành phần trên website của bạn
Yoast SEO

Với người dùng WordPress chắc hẳn không còn xa lạ gì với Plugin này. Tuy nhiên, việc đánh dấu lược đồ thì không hẳn ai cũng biết. Yoast SEO thêm đánh dấu lược đồ vào website của bạn bằng cách:

  • Tạo danh sách thực thể và các nội dung bạn triển khai trên website của bạn. Đây cũng là cách website hiển thị trong “kiểm tra dữ liệu có cấu trúc” từ Google
  • Đánh dấu từng thành phần riêng như bài viết hay tác giả
  • Tự động đánh dấu kết quả tìm kiếm là Search Results Page
  • Lưu trữ các trang và đánh dấu chúng bằng kiểu dữ liệu thích hợp
  • Đặc biệt với tính năng Yoastt Structured Data Blocks sẽ cho bạn khả năng sử dụng trong kiểu dữ liệu cho “Câu hỏi thường gặp, FAQ”
giao-dien-cai-dat-schema-yoast-seo
Giao diện thiết lập schema Yoast SEO
WP Review Pro

Tương tự như những Plugin trên, dưới đây là những khả năng và ưu điểm mà plugin này mang lại:

  • Hỗ trợ tới 19 kiểu đánh dấu lược đồ
  • Xác định trước 16 kiểu
  • Lập đánh dấu với đánh giá và đánh giá nhận xét từ End User
  • Đa dạng hệ thống xếp hạng (phần trăm, sao, ….)
  • Tương thích mọi chủ đề cũng như phiên bản WordPress
  • Tích hợp đánh giá trên Google Maps
  • Tích hợp đánh giá Facebook và Yelp
WP Product Review

Những ưu điểm plugin mang lại cho việc đánh dấu lược đồ:

  • Tạo đánh giá sản phẩm thuộc top đầu
  • Tạo nút tải xuống trong bài đăng
  • Thêm đoạn mã chi tiết vào thành phần trên website

Sử dụng code thêm vào phần header

cai-dat-schema-bang-code
Khai báo đánh dấu trang web bằng code

WordPress cũng là một website hoạt động từ ngôn ngữ lập trình. Chính vì thế, bạn cũng hoàn toàn có thể tạo mã từ trình tạo online hoặc tự viết mã, sau đó dán vào phần header. Mình cũng khuyến khích dùng cách này vì sẽ giúp website giảm thiểu được độ nặng vì phải đọc plugin. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì chỉ cần xóa nhầm code cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới website của bạn.

Tổng kết về Schema là gì

Như vậy, qua bài đăng này, POD Media đã giải đáp cho bạn đọc “Schema là gì” và một số cách để triển khai Schema Markup trên website của mình. Hy vọng rằng, bạn đã có thể triển khai schema và tăng thứ hạng cho website của mình trên Google. Việc thêm đánh dấu lược đồ là quan trọng vì chúng giúp Google thu thập dữ liệu và đánh giá nội dung website của bạn tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Dịch vụ cài đặt Schema và tối ưu SEO của POD Media

DICH-VU-TOI-UU-WEBSITE

POD MEDIA – GIẢI PHÁP PHÒNG MARKETING THUÊ NGOÀI CHO DOANH NGHIỆP

Fanpage: POD Media

Điện thoại: 098 995 0105

Livechat: m.me/podmedia.vn

Mail: podmedia.work@gmail.com

Địa chỉ: 63 phố Trần Quốc Vượng, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by NguyenTienCuong
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
Developed by NgoQuangTruong
Để sao chép nội dung hoặc tham khảo source, hãy liên hệ với đội ngũ quản trị!